Nghề môi giới bất động sản là gì?

faq-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-la-gi

Bài viết giúp bạn hiểu rõ nghề môi giới bất động sản là gì? Một nhân viên môi giới bds làm những gì? Những khó khăn và cơ hội khi bạn lựa chọn công việc này, môi giới bds có giống cò đất? Hi vọng chia sẻ của Toàn với hơn 5 năm kinh nghiệm tư vấn, môi giới bds hữu ích với bạn.

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản, theo Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định.

Nhân viên môi giới bds là công việc không thể thiếu trong việc kinh doanh bất động sản. Bởi họ là người kết nối giữa bên mua và bên bán, giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công.

Môi giới bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề?

Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định về thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014; và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014;
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập (không phải thành lập doanh nghiệp) nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Tuy nhiên thực tế hiện tại có khá nhiều công ty, cá nhân môi giới bds nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề .

Môi giới bds khác gì cò đất?

Sau khi đã hiểu môi giới bất động sản là gì và những quy định bạn cần có, bạn cần phân biệt được nó khác cò đất ở điểm nào?

Giống nhau: đều là cá nhân hoặc đơn vị trung gian kết nối người mua và người bán, giúp giao dịch diễn ra thành công.

Khác nhau:

Môi giới bất động sảnCò đất
Chứng chỉ hành nghềBắt buộc theo quy địnhKhông cần
Kiến thức chuyên môn, kỹ năngĐược đào tạo cơ bản về thủ tục pháp lý, cách tư vấn, và các thông tin liên quan tới bdsChủ yếu là từ kinh nghiệm cá nhân, kiếm thức thu nhặt được không đầy đủ
Trách nhiệmCác môi giới bds thường xác định làm nghề lâu dài, dc đào tạo chuyên nghiệp, có chứng chỉ hành nghề nền trách nhiệm và cam kết chắc chắn cao hơn cò đất nhiều.Tự phát, không ổn định, không lâu dài nên thường trách nhiệm sau bán hàng không cao
Các dịch vụ đi kèmNgoài công việc kết nối 2 bên, môi giới bds cần tư vấn khác cho khách hàng như tư vấn vay ngân hàng, pháp lý dự án, định giá bds, tư vấn đầu tư, quản lý bds chuyên nghiệp,…Các dịch vụ theo kinh nghiệm bản thân và không hoàn chỉnh

Nhân viên môi giới bất động sản làm gì?

Các công việc của một nhân viên môi giới bất động sản thông thường bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng phù hợp với bất động sản từ các kênh bán hàng như sale phone, mối quan hệ cá nhân, phát tờ rơi, quảng cáo facebook, google ads, seo website,…
  • Cung cấp, tư vấn các thông tin về bất động sản bao gồm pháp lý, vị trí, giá bán, chủ đầu tư, phương thức thanh toán, ….
  • Hỗ trợ các thủ tục liên quan đến mua bán bất động sản

Các loại hình môi giới bds

  • Công ty môi giới
  • Môi giới cá nhân làm trong các công ty dịch vụ môi giới
  • Môi giới tự do

Các dịch vụ môi giới bất động sản

  • Dịch vụ đại lý bất động sản
  • Đánh giá, định giá bds
  • Môi giới bds
  • Quản lý bds
  • Cho thuê bds

Đặc điểm nghề mg bds

Lương cơ bản thấp nhưng hoa hồng cao

Lương cơ bản của môi giới bất động sản trong các công ty thông thường chỉ từ 3-5tr hoặc không có lương cơ bản. Ngược lại, phí môi giới từ một giao dịch thành công tương đối cao. Ví dụ bán 1 căn biệt thự trị giá 10 tỷ thì phí hoa hồng có thể nhận được từ 100-200tr.  Mức thu nhập từ 1 giao dịch có thể bằng lương 1 năm của 1 nhân viên văn phòng bình thường.

Thời gian làm việc linh động, không gò bó

Thay vì ngồi 8 tiếng ở văn phòng thì môi giới bds dành nhiều thời gian ở bên ngoài đi gặp khách hàng, trực dự án, đi khảo sát thị trường,… Vài công ty cho phép nhận viên không phải có mặt ở văn phòng thường xuyên.

Áp lực cao hơn làm nhân viên văn phòng

Với mức lương 3-5 tr/ tháng, nếu không có giao dịch, bạn sẽ rất áp lực liên quan đến các chi phí sinh hoạt hằng tháng. Áp lực cũng đến từ công ty, sếp của bạn khi họ thúc giục bạn phải có giao dịch. Nhiều công ty cũng sẵn sàng sa thải nhân viên nếu bạn không có giao dịch trong 2-3 tháng.

Khó khăn của nghề môi giới bds

  • Các kênh triển khai bán hàng
  • Hoa hồng cao nhưng lương khá thấp, trung bình 3-5 triệu. Sale bds không bán được hàng đồng nghĩa với nỗi lo cơm áo, gạo tiển hàng tháng.
  • Chốt sale. Có nhiều khách hàng nhưng tỷ lệ giao dịch thành công thấp, bị rớt khách hàng nhiều.

>>> Hơn 90% bỏ nghề sau 2 năm. Thực tế các đồng nghiệp cách đây 3-5 năm của Toàn đã bỏ nghề rất nhiều.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *